Hướng dẫn cách sử dụng nước súc miệng hiệu quả

Súc miệng hàng ngày là thói quen tích cực để bảo vệ sức khỏe răng miệng. Nhưng liệu bạn có đang súc miệng đúng cách và có nên dùng nước súc miệng sau khi đánh răng? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng nước súc miệng tại nhà đúng cách và hiệu quả nhất!

1. Nên dùng nước súc miệng vào lúc nào trong ngày là tốt nhất

Cách sử dụng nước súc miệng như thế nào mới thực sự hiệu quả?

Nước súc miệng ở dạng chất lỏng có chứa các thành phần khử khuẩn, kháng viêm, thường được sử dụng nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe răng miệng. Vậy nên dùng nước súc miệng vào lúc nào? Các chuyên gia khuyến nghị, người bình thường nên súc miệng từ 1 – 2 lần/ngày.

Tuy nhiên, trong khoang miệng không chỉ có những vi khuẩn có hại mà còn tồn tại những vi khuẩn có lợi. Nếu quá lạm dụng việc súc miệng bằng nước muối, những vi khuẩn có lợi cũng sẽ bị tiêu diệt. Từ đó, hệ cân bằng vi khuẩn trong khoang miệng bị chênh lệch, dẫn đến tình trạng: khô miệng, viêm loét niêm mạc họng, miệng,…

Chính vì vậy, nước súc miệng hoàn toàn có lợi cho sức khỏe răng miệng, nhưng người sử dụng nên dùng theo chỉ định hướng dẫn sử dụng nước súc miệng.

2. Vì sao nên dùng nước súc miệng?

Nước súc miệng giúp tiêu diệt vi khuẩn, giảm tình trạng hôi miệng

Sử dụng nước súc miệng sẽ giúp tiêu diệt các vi khuẩn, kháng viêm hiệu quả, điều mà việc đánh răng thông thường không thể thực hiện được. Theo nhiều nghiên cứu, đánh răng chỉ làm sạch được 25% khoang miệng.

Sử dụng nước súc miệng thường xuyên sẽ có những lợi ích như:

  • Bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện.
  • Ngăn chặn sự hình thành của những mảng bám ố vàng.
  • Giảm thiểu tình trạng hôi miệng, mang đến hơi thở thơm mát.
  • Phòng tránh đến 40% các bệnh về đường hô hấp.
  • Hạn chế sự bào mòn men răng.
  • Hạn chế sự hình thành cao răng, giảm tình trạng viêm lợi, nướu và chảy máu chân răng.
  • Làm dịu các vết thương bên trong khoang miệng.

3. Hướng dẫn cách súc miệng bằng nước súc miệng

Các loại nước súc miệng khác nhau sẽ có cách dùng nước súc miệng khác nhau. Tuy nhiên, bạn đọc có thể tham khảo hướng dẫn chung ở dưới đây:

Bước 1: Đổ khoảng 20ml nước súc miệng vào một chiếc cốc nhỏ.

Bước 2: Đổ nước súc miệng vào miệng, ngậm chặt. Không pha loãng nước để tránh giảm hiệu quả.

Bước 3: Súc miệng trong vòng 30 giây, nếu nước súc miệng quá cay hãy giảm thời gian trong những lần đầu tiên.

Bước 4: Đảm bảo nước súc miệng đã tiếp xúc đến mọi vị trí trong khoang miệng.

Bước 5: Nhổ nước súc miệng ra và súc lại với nước sạch nếu cần thiết.

4. Nước súc miệng hoạt động thế nào? 

Những loại nước súc miệng khác nhau sẽ có công dụng khác nhau

Hiện nay, trên thị trường có đa dạng các dòng nước súc miệng. Mỗi loại nước súc miệng sẽ có thành phần khác nhau nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe răng miệng khác nhau. Các hoạt chất trong nước súc miệng khi tiếp xúc vào khoang miệng sẽ có tác dụng tiêu diệt những vi khuẩn, virus, làm dịu những tổn thương, giảm viêm nhiễm,…

Nhiều nghiên cứu cho rằng, nước súc miệng có tác dụng ngăn ngừa viêm lợi, nướu, chảy máu chân răng. Tuy nhiên, hiệu quả của nước súc miệng như thế nào còn tùy thuộc vào thành phần của nước súc miệng và thói quen vệ sinh răng miệng của mỗi người.

Những loại nước súc miệng có chứa thành phần như cồn, eucalyptol và menthol thường có tác dụng trong việc tiêu diệt vi khuẩn, kháng viêm, giảm hiện tượng chảy máu chân răng và hôi miệng. Những loại nước này thường có vị cay và khả năng diệt khuẩn vượt trội nên người sử dụng không nên dùng quá nhiều với tần suất dày đặc.

Những dòng nước súc miệng có chứa flour sẽ có tác dụng bảo vệ men răng, giúp răng chắc khỏe và đều màu hơn. Một nghiên cứu cho thấy, những trẻ em sử dụng nước súc miệng có chứa flour có thể giảm tỷ lệ sâu răng lên đến 50% so với những đứa trẻ bình thường.

5. 9 lưu ý dùng nước súc miệng đúng cách

Tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách súc miệng bằng nước súc miệng ngay nhé!

5.1 Có nên dùng nước súc miệng sau khi đánh răng

Bạn đang tự hỏi có nên dùng nước súc miệng sau khi đánh răng. Cùng Dr.Muối tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Nên sử dụng nước súc miệng sau khi chải răng

Trước khi thực hành sử dụng nước súc miệng đúng cách, hãy bắt đầu với việc sử dụng chỉ nha khoa và chải răng. Bước này sẽ giúp bạn loại bỏ phần thức ăn dư thừa có kích thước lớn cùng với những mảng bám cứng đầu. Sau đó, hãy sử dụng nước súc miệng nhằm mục đích tiêu diệt vi khuẩn và mang lại hơi thở thơm mát. Chắc hẳn bạn không phải băn khoăn dùng nước súc miệng trước hay sau khi đánh răng nữa rồi đúng không.

5.2 Không pha loãng nước súc miệng nếu không có hướng dẫn

Thông thường những loại nước súc miệng đã được pha chế theo nồng độ phù hợp và có thể sử dụng trực tiếp mà không cần pha loãng. Nếu trên bao bì không có hướng dẫn pha loãng, bạn chỉ cần đổ ra và súc miệng. Việc pha loãng sẽ làm giảm tác dụng của nước súc miệng.

5.3 Không dùng quá nhiều lần trong ngày

Vậy nên dùng nước súc miệng vào lúc nào? Nhiều loại nước súc miệng có mùi hương dễ chịu, nhiều người nghĩ rằng cách sử dụng nước súc miệng hiệu quả là nên dùng thường xuyên để có hơi thở thơm mát. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá đà nước súc miệng sẽ vô tình làm mất độ cân bằng vi sinh vật trong khoang miệng, giảm khả năng làm sạch tự nhiên trong khoang miệng. Bên cạnh đó, những loại nước súc miệng chứa cồn có thể làm khô miệng, dễ dẫn đến tổn thương niêm mạc miệng.

5.4 Không ngậm nước súc miệng quá lâu hoặc nhổ quá nhanh

Các hoạt chất trong nước súc miệng cần thời gian để tiếp cận và tiêu diệt vi khuẩn. Nếu bạn súc miệng quá nhanh, tác dụng tiêu diệt vi khuẩn sẽ bị giảm. Ngược lại nếu bạn súc miệng quá lâu, tính cay, nóng trong nước súc miệng có thể gây tổn thương niêm mạc miệng. Tùy vào loại nước súc miệng, thông thường bạn nên súc miệng khoảng 30 giây đến 120 giây.

Không nên ngậm nước súc miệng quá lâu

5.5 Không dùng nước súc miệng thay kem đánh răng

Phương pháp sử dụng nước súc miệng đem lại hiệu quả diệt khuẩn cao, nhưng không có khả năng loại bỏ những mảng bám trên răng miệng. Chính vì vậy, cách dùng nước súc miệng đúng cách là bạn cần phải kết hợp với việc đánh răng hàng ngày để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện. Nên dùng kem đánh răng chứa florua nhằm cải thiện sức khỏe răng miệng.

5.6 Chọn nước súc miệng theo sở thích 

Trên thị trường các loại nước súc miệng khác nhau thường có mùi và vị khác nhau. Bạn có thể lựa chọn loại nước súc miệng theo sở thích của mình. Tuy nhiên, cần tìm hiểu công dụng của các loại nước súc miệng xem có phù hợp với vấn đề răng miệng mà bạn đang gặp phải hay không.

5.7 Dùng nước súc miệng phù hợp độ tuổi 

Vậy cách súc miệng bằng nước súc miệng hợp với từng độ tuổi như thế nào? Hiệp hội Nha Khoa Hoa Kỳ khuyến nghị: Trẻ em dưới 6 tuổi không sử dụng nước súc miệng. Đối với trẻ em dưới 12 tuổi nên lựa chọn những loại nước súc miệng lành tính, không quá cay tránh làm tổn thương niêm mạc của trẻ. Đối với người trưởng thành, không nên nuốt nước súc miệng khi sử dụng.

Nước muối súc miệng Dr.Muối được làm từ 100% muối khoáng tự nhiên chứa các khoáng chất: Ca, Mg, K,…cùng với quy trình lọc nước trên thiết bị Culligan của Ý và Mỹ. Sản phẩm vừa lành tính, vừa bảo vệ tốt sức khỏe răng miệng dành cho bạn. Tham khảo thông tin chi tiết tại: https://doctormuoi.vn.

Nước muối súc miệng Dr.Muối truyền thống

5.8 Cách sử dụng nước súc miệng hiệu quả để chữa hôi miệng

Các dòng nước súc miệng thường bổ sung thêm hương thơm tự nhiên có tác dụng điều trị vấn đề hôi miệng. Bạn có thể tìm những sản phẩm hỗ trợ chữa hôi miệng trong trường hợp này.

5.9 Nước súc miệng có thành phần an toàn 

Khi mua nước súc miệng, nên lựa chọn những loại nước có thành phần an toàn. Bạn nên chọn loại nước súc miệng được các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng tin tưởng. Không nên mua những sản phẩm không có nguồn gốc để tránh gặp phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

6. Ai không nên dùng nước súc miệng?

  • Trẻ nhỏ không được dùng nước súc miệng của người lớn.
  • Những bệnh nhân có tiền sử dị ứng với các thành phần trong nước súc miệng.
  • Không sử dụng nước súc miệng cùng các sản phẩm súc miệng khác nếu như chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Nếu gặp những tác dụng phụ như: nổi mẩn đỏ, ngứa rát trong khoang miệng,… cần dừng việc súc miệng và đến ngay những cơ sở y tế để được kiểm tra.
  • Đối với những người mắc các bệnh về răng miệng, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nước súc miệng.

Dr. Muối – Chuyên gia chăm sóc sức khỏe răng miệng toàn diện

Khách hàng có thể mua nước súc miệng Dr.Muối tại hệ thống phân phối toàn quốc:

  • Sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki.
  • Mua trực tiếp tại các chuỗi cửa hàng uy tín: Vinmart, Bách hóa Xanh, Guardian, nhà thuốc An Khang, nhà thuốc Long Châu, Phanolink (của nhà thuốc Phano Pharmacy).
  • Đặt hàng trực tiếp trên website: https://doctormuoi.vn

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách sử dụng nước súc miệng mang lại hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn đang tìm một dòng nước súc miệng lành tính, giá thành hợp lý, Dr.Muối chắc chắn là một lựa chọn hoàn hảo. Dr.Muối là sản phẩm nước muối súc miệng hoàn toàn tự nhiên, đáp ứng nồng độ tiêu chuẩn (0.9% NaCl), an toàn với sức khỏe của con người và có thể được sử dụng cho trẻ nhỏ từ 6 tuổi trở lên.

 

Nguồn tham khảo: https://doctormuoi.vn/cach-su-dung-nuoc-suc-mieng-hieu-qua/

Địa chỉ Dr. Muối: https://www.google.com/maps?cid=9626921887768721124

Thông tin Dr. Muối: https://www.google.com/search?q=dr+muoi&kponly&kgmid=/g/11gd67hplv

Hashtag: #cachsudungnuocsucmieng #drmuoi #nuocmuoisucmieng